Yến thô là gì?

Yến thô là gì?

Yến thô - một sản phẩm nguyên thủy của tổ yến. Vậy thực chất Yến thô là gì? Cách làm sạch tổ yến thô? Hãy cùng Yến Tâm tìm hiểu nhé!

Yến thô là gì? 

Là loại tổ yến nguyên chất và không qua quá trình xử lý nên còn nguyên lông và tạp chất.

Hình ảnh

Ưu điểm của yến thô: 

- Do không trải qua quá trình chế biến nên hàm lượng chất dinh dưỡng sẽ cao hơn, giá thành cũng thấp hơn và khó bị làm giả hơn tổ yến tinh chế.

- Có mùi tanh đặc trưng của yến, sợi yến dai cũng như nở nhiều hơn so với tổ yến tinh chế. 

 Nhược điểm của yến thô: 

- Do trải qua quá trình chế biến nên hàm lượng chất dinh dưỡng sẽ thấp hơn, giá thành cũng cao hơn và dễ bị làm giả hơn tổ yến thô.

Quy trình sản xuất tổ yến thô bên Yến Tâm: 

- Tổ yến sau khi thu hoạch tại nhà nuôi yến sẽ được đóng thùng vận chuyển về xưởng sản xuất. 

- Trải qua phân loại ban đầu cẩn thận, tổ yến thô sẽ được làm sạch bằng mắt sau đó được phân loại và đóng gói thành phẩm. 

Cách làm sạch tổ yến.

- Tổ yến thô rất khó để làm sạch và mất rất nhiều thời gian do lẫn tạp chất trong các sợi yến. Tuy nhiên, Bạn chỉ cần nắm rõ các bước và kỹ thuật thực hiện sau đây thì mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.

  • Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ cần dùng gồm: 1 chậu nước nhỏ, 1 cây nhíp nhặt lông chuyên dụng, 1 nhíp đánh răng thông thường, 1 cái rá lọc và 1 chiếc đĩa đựng yến. 
  • Bước 2: Dùng nhíp đánh răng chà nhẹ lên bề mặt yến để làm sạch các lớp đất cát, bụi bẩn bám ngoài bề mặt. 
  • Bước 3: Ngâm tổ yến thô vào chậu nước sạch, ngâm trong vòng 1 – 2 tiếng đồng hồ cho đến khi yến nở ra hoàn toàn. 
  • Bước 4: Đổ yến ra chiếc rá rồi lắc nhẹ cho ráo nước. Dùng nhíp chuyên dụng để nhặt lông yến, nhặt cho đến khi tổ yến có màu trắng tinh, không lẫn màu đen của lông hay tạp chất. Lúc này, bạn đã hoàn thành bước sơ chế và tiếp đến chỉ cần chế biến thành món ăn nữa là xong.

- Một số lưu ý:

  • Chỉ ngâm yến vào nước lạnh, tuyệt đối không ngâm yến vào nước nóng vì rất dễ làm sợi yến tan ra và giảm bớt chất dinh dưỡng. 
  • Khi rửa phải dùng nước sạch, hoặc nước tinh khiết càng tốt. Không được dùng bất kỳ loại hóa chất hay dung dịch tẩy rửa nào để ngâm rửa tổ yến. 
  • Khi ngâm cần chú ý thời gian, tùy theo loại yến mà thời gian ngâm sẽ khác nhau. Chỉ cần bạn chú ý quan sát, kiểm tra khi thấy sợi yến nở ra vừa đủ thì vớt ra ngay, không nên để yến ngâm trong nước quá lâu vì cũng rất dễ bị hao hụt dưỡng chất. 
  • Đối với những tổ yến thô sau khi đã được làm sạch nhưng chưa cần sử dụng ngay, tốt nhất nên cho vào hộp hoặc túi kín rồi bỏ vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản. 

Nếu bạn còn thắc mắc hãy liên hệ ngay cho Yến Tâm qua zalo: 079 059 9393

Bài trước Bài sau